Philippines Chấn Chỉnh Lại Tiếng Anh Thu Hút Du Học Sinh

Du học tiếng Anh tại Philippines – Philippines từng tự hào là một trong những nước nói tiếng Anh tốt nhất thế giới và sự thành thạo tiếng Anh đã trở thành một tài sản quốc gia giúp nước này tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế… Tuy nhiên tiếng Anh đang trở nên mai một và trở thành một vấn đề ảnh hưởng tới tương lai kinh tế của Philippines…

Kĩ năng tiếng Anh tại Philippines đang sụt giảm nhanh chóng bởi sự giảm sút tiêu chuẩn trường học và làn sóng “di cư” của những chuyên gia ngôn ngữ. Thực trạng này khiến giới kinh doanh lo ngại rằng nước này đang mất đi sức hấp dẫn cạnh tranh. Một số tổ chức thương mại địa phương và nước ngoài đã tự mở các trung tâm ngôn ngữ riêng để lấp đi khoảng trống tạo ra bởi hệ thống trường học bất cập. Phòng thương mại châu Âu cảnh báo rằng 75% cử nhân mới ra trường hàng năm tại nước này có “kĩ năng tiếng Anh dưới tiêu chuẩn”.

du hoc tieng anh tai Philippines

Với làn sóng làn sóng giáo viên đổ ra nước ngoài làm việc, đặc biệt ở môn tiếng Anh và Toán, bởi lương cao; hệ thống giáo dục Philippines đang sa sút nhanh chóng, cả ở mảng công lập lẫn tư thục. Theo số liệu thống kê chính thức, đánh giá kết quả thi tốt nghiệp trung học năm học 2004 – 2005 cho thấy chỉ 6,59% có thể đọc, nói, và lĩnh hội tiếng Anh đủ để vào đại học. Khoảng 44,25% không có một chút vốn liếng tiếng Anh nào.

Eduardo Gullas, người đã soạn một dự thảo năm 2004 kiến nghị đưa tiếng Anh thành môn học chính ở tất cả các bậc học, đã cảnh báo rằng sự giảm sút nhanh chóng khả năng Anh ngữ sẽ “dẫn tới xói mòn khả năng cạnh tranh của nguồn lực con người, cả trong nước và nước ngoài, trong điều kiện toàn cầu hóa đang diễn ra nhanh chóng. Dự thảo của Gullas tuy nhiên nay đang phủ bụi trong kho dự thảo của Hạ viện. “Lao động Philippines tại nước ngoài sẽ sớm bị vượt qua bởi Trung Quốc và Ấn Độ” – Gullas cũng dự báo các kĩ sư Philippines tại Trung Đông sẽ bị mất chỗ bởi các kĩ sư Trung Quốc và Ấn Độ, những người không chỉ nói tiếng Anh tốt hơn mà còn có thể phân tích và viết báo cáo bằng tiếng Anh tốt hơn.

Lo ngại bởi chiều hướng suy giảm chất lượng dạy tiếng Anh trong trường học, các phòng thương mại Mỹ và châu Âu đã bắt đầu thực hiện các chương trình đào tạo nhiều tham vọng trong một nỗ lực đảo ngược khuynh hướng này. Chương trình có tên “English is Cool!) hy vọng có 50 trung tâm Anh ngữ được vi tính hóa hoạt động tại Philippines với 250 giáo viên và 42.000 học viên được đào tạo và cấp chứng chỉ trong 3 năm tới.

Tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã yêu cầu ngành giáo dục đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ giảng dạy chính trên toàn quốc, tuy nhiên nghị định này không được luật hóa để buộc các trường học tuân theo. Mặc dầu một số môn sẽ vẫn được dạy bằng ngôn ngữ quốc gia, Tagalog, nhưng người dân Philippines phải nhận ra rằng tiếng Anh giúp nâng cao tính cạnh tranh quốc tế – bà Arroyo nói trong một diễn văn chính sách đầu năm nay.

Một số chuyên gia ngôn ngữ nhận xét rằng sự suy giảm kĩ năng tiếng Anh là bởi trào lưu sử dụng tin nhắn điện thoại di động bằng tiếng địa phương và vô số những bộ phim truyền hình nước ngoài được chuyển ngữ thành tiếng Philippines. Nó biến tiếng Anh thành một ngôn ngữ pha trộn Tagalog và tiếng Anh – thậm chí ngôn ngữ “lai trộn” đã trở thành tiêu chuẩn hơn là sự ngoại biệt.

This entry was posted in du học philippines and tagged , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a comment